Độc Giác Phật

"Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết. 
Đêm qua sân trước, một cành mai" 
Mãn Giác Thiền Sư





Kính chào quý bạn, 

Nhân tiết trời mát mẻ và sinh động, Chánh-hay-Tà ngẫu hứng mượn hai câu thơ của Thiền Sư Mãn Giác mở đầu cho một đề tài mới, Độc Giác Phật. 

Thưa quý bạn, nếu quý bạn là thành viên hoasentrenda, chắc hẳn quý bạn sẽ biết ba vị Độc Giác Phật được trụ trì Tibu thường nhắc tới: 
  • Một vị cư sĩ  được Tibu hay gọi là "Anh Sơn". Vị này được xem là một tiền bối của Tibu trong buổi đầu tu tập. 
  • Cư sĩ Ba Danh:  Một trong ba đệ tử giỏi đầu tiên của Tibu 
  • Hòa Thượng Thích Thông Lạc. 

Độc Giác Phật theo định nghĩa của Tibu là những vị có tiền kiếp phạm tội ngũ nghịch như giết người thân trong gia đình hoặc các vị tu hành đắc quả nên kiếp này dù tu hành thành công vẫn không độ được cho ai khác nên đành vào Niết Bàn trong kiếp này (https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-III/51-doc-giac-phat-446).  Xin tham khảo những định nghĩa khác về Độc Giác Phật trong đường link cuối bài. 

Quý bạn có bao giờ thắc mắc làm thế nào Tibu biết những vị này là Độc Giác Phật trong khi Tibu chỉ ở trình độ A Na Hàm và Bồ Tát trụ ở Nhị Thiền??  Tibu tự quảng cáo có thể dùng Thiên Nhãn nhìn ra một chữ Vạn ở trên ngực vị tu sĩ và tùy theo kích cở và độ lớn của chữ Vạn này có thể kết luận vị đó ở cấp bậc Thánh nào.  Không lẻ quả vị A Na Hàm lại có thể đo ra một bậc Giác Ngộ A La Hán?  A Na Hàm vẫn còn phải tu học để được hoàn toàn Giải Thoát.  Đang là A Na Hàm đã có thể phán vị nào là bậc Vô Lậu A La Hán được sao?

Trụ trì Tibu tuyên bố cư sĩ Anh Sơn là Độc Giác Phật từ rất lâu, bài viết ở đường link trên vào năm 1999.  Trong khi đó, chúng tôi được biết cư sĩ Anh Sơn chưa bao giờ tự nhận bản thân là A La Hán, nhưng trên hoasentrenda, vị cư sĩ này lại là A La Hán, là Độc Giác Phật. 

Theo một bài viết trong Tập Tin (https://www.hoasentrenda.com/fp/Tap-Tin-V/162-tung-chu-900), Cư sĩ Ba Danh đã tu xong dưới sự hướng dẫn của Tibu từ rất lâu.  Không hiểu sao gần đây, trong một bài "Pháp Âm" hoasentrenda có thêm một mẫu đối thoại nói về Ba Danh lại Tu Xong theo một cách tu khác.  Cũng trong bài Pháp Âm này, Tibu "phong" cư sĩ Ba Danh với quả vị Độc Giác Phật (http://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=17588.0

Tại sao đã tu xong với trụ trì Tibu rồi, còn phải tìm một phương pháp khác để tu xong lần nữa? Có gì đó không khớp ở đây phải không quý vị?  Nếu quý vị có hỏi thầy Tibu, sẽ có 101 cách trả lời cho bất kỳ chuyện gì quý vị thắc mắc.  Chúng tôi chỉ có thể trình bày những bằng chứng thực tế và không thể nói nhiều về cái chúng tôi biết và nghe kể lại.  Quý vị có thể tự mình đi kiểm chứng để biết thực hư thế nào. 

Một điều chúng tôi để ý hễ là những bậc tu hành đắc đạo đều trở thành Độc Giác Phật dưới cái nhìn của Tibu.  Có lẻ nếu có thêm một A La Hán nổi lên nửa, có thể cũng lại là Độc Giác Phật.  Theo suy nghĩ riêng của chúng tôi, Tibu bày ra chiêu trò này để người khác không nuôi dưỡng ý định đi tìm hiểu với những vị này và tự tăng bốc bản thân và hoasentrenda lên đầu bản thế giới.  Dù gì cũng là suy nghĩ cá nhân, nhưng chuyện gì cũng có thể xảy ra. 

Một điều chúng tôi muốn nhắc đến là cả ba vị "Độc Giác Phật" này đều ăn chay và không có bất cứ bệnh gì mặc dù họ rất lớn tuổi.  Riêng trụ trì Tibu vẫn "giữ giới" ăn mặn và đầy đủ các bệnh tật phổ biến của thời đại hiện nay như Tiểu Đường, Tai Biến, v.v.  Đương nhiên trụ trì Tibu lúc nào cũng có lý do là mang lý tưởng Bồ Tát, gánh vác bệnh tật cho chúng sanh như một số Kinh Đại Thừa "Made in China" bàn đến.  Chúng tôi xin nhường lại sự suy tư này cho quý vị.  Kính chúc quý vị một ngày tốt đẹp và bình an. 


Chánh-hay-Tà  


Tài liệu tham khảo về Độc Giác Phật: 

https://www.budsas.org/uni/u-dp&pp/dp&pp40.htm 

Nghiên Cứu Tương Đồng Giữa Chân Dung Độc Giác Phật ... 

3 nhận xét:

  1. Thầy Thông Lạc cũng là Phật ạ ? Ai bảo thầy là Phật thế ? Con từng nghe thầy TL nói : Thầy không phải Phật , A La Hán , Bồ tát , thầy chỉ là người bình thường

    Trả lờiXóa
  2. Thầy Thích Thông Lạc tự nhận bản thân là Trưởng Lão Thích Thông Lạc. Thầy có mở lớp dạy tăng ni thành bậc A La Hán. Thầy có nói Thầy đắc Tam Minh trong những bài pháp. Nếu bạn cần những thông tin này, mình sẽ tìm giúp.

    Trả lờiXóa
  3. Xin cho hỏi nghe nói thầy Thông Lạc nói từ thời Phật đến giờ chưa có ai chứng đạo (chỉ có thầy và HT Thanh Từ). Vậy khẳng định này đến từ khả năng nào đó của thầy hay chỉ là "không nghe nói ai chứng đạo" nên khẳng định như vậy?

    Trả lờiXóa

Được tạo bởi Blogger.